Saturday, June 9, 2012

Part 6

Lumipas ang mga araw... Malapit na mag UNDAS.. Masaya naman kahit papaano ang buhay ko.. Pero boring na rin ang paulit ulit na routine.. Gusto ko sana mag-aral.. Pero may katwiran sila Inay na baka mapabayaan ko ang shop pag nagpumilit pa ako na pumasok... Nuong pumapasok ako, halos hilahin ko ang mga araw para sumapit ang bakasyon at makatambay.. Pero ngayon naman na halos tambay lang ako, parang naglalaway naman ako na mag aral.. Parang ang gulo nga eh..Inggit na rin ako minsan sa mga nakikita kong mga estudyante na dumadaan sa harap ng Computer Shop...Nakakamiss din pala yung mga oras na nagkukumahog kang mag bihis sa umaga dahil sa takot na mabulyawan ka ng prof mo sa pagiging late..Napapangiti na lang ako dahil late comer talaga ako..Naalala ko tuloy yung mga dati kong kaklase.. Malamang na graduate na rin sila.. Tsk.. Pati yung dati mga ex gf ko.. Hayz...

Nasa kasarapan ako ng pag mumuni muni ng bumaba sila Inay at Itay na nakapang lakad.. Isa pa tong mga to.. LAgi na lang umaalis.. Kaya lalong nagiging boring ang buhay ko lately..

"Oh iho..Aalis na muna kame... May pupuntahan lang kame ha?..Be a good boy.." sabi ni Itay sabay kindat..

"As Always Tay.. Good to-its.." sabi ko naman..

"May pagkain na para sa tanghalian sa kusina.. Kasya na siguro sayo hanggang hapunan yon.." sabi ni Inay

"Ha?.. Aabutin na naman kayo ng gabi?.. Hanep ah.. Mukhang napapadalas ang date nyo ah?.. Baka naman may kapatid na ako nyan pag uwi nyo?.." tatawa tawa kong sabi..

Umani ako ng isang malakas na batok kay Inay.. Tatawa tawa lang si Itay habang inabutan ako ng isang daang piso..

"Oh ayan.. Pang miryenda.. Wag kang mag da-drugs ha?.." biro ni Itay..

"Kulang to Tay kung sa Drugs.. Ahaha...." sakay ko kay Itay..

"Eh di mag rugby ka...Solved ka dun anak.. Yeah!" naki high five pa ako kay Itay..

Sinabunutan kami ni Inay na lalong ikinatawa naming dalawa.. Masaya silang nagpaalam na.. Maswerte talga ako sa pamilya ko.. MAbabait at masayahin ang mga magulang ko..Mahal pa nila ang isat isa..Pinagmamalaki ko talaga sila..

Nabalik ang tahimik na atmospera ng umalis na sila Inay... Maaga pa naman para mananghalian.. Wala akong customer man lang kaya lalo kong nadama ang pagkabagot ko.. Mukang nagkakaisa ang mga tao na manatili na lang sa loob ng bahay dahil wala akong nakikitang nag lalakad man lang sa labas.. Mga asong ulol lang ang nakikita kong nag sisigawan sa labas..Hays...

Nagbukas ang ng Facebook Account ko.. Medyo na excite ako ng makita kong may 2 akong unread messages.. Dali dali ko itong sinilip.. Nakita kong nag message si Ate.. Pinagmamalaki nya na may Facebook na sya..

"Para yan lang eh".. sagot ko sa message nya..

Binuksan ko ang isang message.. Medyo curious ako sa isang ito dahil di ko matandaan ang name nya..

"Bhouxsh Chixckahzs.. Putangnang pangalan yan..JEJEMON!.." sa isip isip ko..Nakakatawa talaga ang mga ganitong uri ng kabataan ngayon.. NApakagastos sa letra.. Pwede namang isulat sa simpleng paraan .. , bakit hahabaan pa?.. parehas din naman ang meaning?.. Tangna talaga..

Binasa ko pa rin ang message.. MEdyo nag taka ako dahil nangungumusta ito.. Napaisip ako at sinilip ang picture nya.. May itsura naman pero napakabata pa nito para maging isa sa kaibigan ko o kaya kababata... Halos kaedad lang ito ni Chichi eh..

Nagreply ako sa message nya... Tinanong ko kung sino sya at wag sana syang magagalit kung di ko mabasa ang name nya..

Pagtapos kong isend ang message ay nagisip kong maglaro na lang ng Tetris.. Maraming nahihilig sa larong ito kaya walang mawawala kung maging isa ako sa kanila..

Lumipas ang ilang oras at di ko namalayan na ala una na pala... Gusto ko sanang tawanan ang sarili ko dahil yung larong kinaiinisan ko dahil pambata eh sya palang makapagpapatawid sa mga boring na oras ko..Naisipan kong itigil na ang paglalaro kahit gusto ko pa.. Nagmumura na ang sikmura ko at wala na rin akong energy.. Di na ako makalaro..

Sinara ko ang shop at naghalungkat sa kusina.. Hmmm.. Ok din naman pala.. Adobong manok ang iniwan ni Inay.. Eksperto sya pagdating dito kaya alam kong champion ang lasa nito..

Naparami ang kain ko.. The best talaga ang adobo ni Inay.. Naghuhugas na ako ng makarinig ng kalabog sa pinto..

"Sandali!.." sabi ko at nagpunas na ako ng kamay..

Naulit pa ang nakakaasar na pagkatok kaya lalo akong nabwusit..

"Tangnang to.. " bulong ko at marahas na binuksan ang pinto..

Ang nakangiting mukha ni Chichi ang nakita ko.. Nakaamba pa itong kakatakot sana pero nabuksan ko na ang pinto.. Kaya imbes na sa pinto ay sa noo ko nya ito kinatok..

"Tok tok.. " maluwang ang ngiti ni Chichi..

Medyo nabawasan ang inis ko dahil si bunso pala ang nangungulit.. Hinuli ko ang kamay nya at kinagat ito.. Tatawa tawa sya habang hinihila ang kamay nya..

"Aahaha... Aray kuya..Haha." bungisngis nya..

Sa gigil ko dinamba ko si Chichi at hinatak papasok.. Kiniliti ko sya at ang lakas ng hiyaw nya..Wala akong customer kaya sya na lang ang ginawa kong libangan..

"Anung nakain mo at nangungulit ka na naman dito?.. Ate mo?.." tanong ko ng sumuko na sya..

Hinihingal si Chichi ng sumagot.. NAkanguso pa sya..

"Si Ate na naman.. Andun sa bahay.. May ginagawang assignment ata o nag rereview.. Babagsak din naman...Ahaha.." sabi nya..

"Buti pa ATe mo masipag mag aral.. Ikaw eto ka at nanggugulo sa tahimik na buhay ko.." komento at umupo ako sa server..

"Hoy!.. Kamo ako ang naging kulay ng buhay nyo ni Ate.." sumunod si Chichi at umupo sa tabi ko..

"Eh kung matulog ka ng lumaki ka pa?.." sabi ko

"Ngeekk... Ang init init eh.. Dito na lang kesa sa bahay.. Tahimik dun eh..

Di na ako sumagot .. Mabuti na rin at tumambay ang isang ito.. At least nagkaroon ako ng kausap..

Tumunog ang cellphone ko at hinablot ito ni Chichi..

"Aha..!.. Nagtataksil ka kay Ate.!.." sabi nya sabay basa ng text sa akin,,

Nagsimangot sya at binalik ang phone..

"Oh baket?.." sabi ko at nagtaka ako dahil tumayo sya at mukhang umuwi pa..

Binasa ko ang text at galing pala kay Dhea ito.. Hinahanap si Chichi.. NAtawa ako sa reaksyon ni Chichi.. Nag bukas ulit ako ng facebook.. Tiningnan ko kung may energy na akong naipon sa tetris... MEdyo nanlumo ako dahil konti pa lang ang naiipon.. Naisipan kong ipunin na lang ito at mamaya na gamitin.. Nagtingin tingin ulit ako ng pics ng mapansin ko na may message na naman ako..Agad ko itong binasa at yung JEJEMON na namang name ang nag message sa akin..

JEJEMON: Hey its me..Sam..Samantha Chan..Classmate mo dati..

ME: Oh.!.. Sam!.. musta ?.. bakit naman kasi ganyan name mo?..

JEJEMON: Im fine really.. Actually sa sister ko itong FB.. Have no FB kc kaya naki message lang ako..Musta ka na?.. Anu nga ulit number mo?..

ME: Okay na okay ako..

Sagot ko at binigay ko ang number ko sa kanya.. Agad nya akong tinawagan..

"Uy... Musta?.." tuwang sabi ko dahil si Sam ay isa sa mga naging fling ko sa skul nung nag aaral pa ako..

"Eto ok lang.. Studying ka pa?." tanong nya..

"Di na eh.. NAg stop ako.. Boring eh.. Pero mas boring pala ang nakatambay lang.." sagot ko at natawa sya...

"Yan kasi.. Dapat grad ka na eh.. " sagot nya..

"Oo nga eh.. Ngapala .. Bakit nawala ka pala nung kalagitnaan ng Sem?.. " naalala kong nawala si Sam nuong midterm pa lang namin.. Di ko na sya nakontak mula noon..

"Well..Nagpetition si Auntie dito sa Canada.. Kakauwi ko nga lang eh.. Naala kita kaya nag message agad ako sayo..Ako lang kasi ang nagpunta dito..Dyan pa rin kami nakatira.. Nandito na ako sa bahay now.. Dun ka pa rin ba?.." tanong nya sa akin..

"Ah.. Kaya pala.. Yap.. Dito pa rin ako sa dating place namin.. " sagot ko..

"Ah.. Punta ako dyan one of this days.. I miss our old friends na rin eh.." sabi nya.. Naexcite naman ako sa sinabi nya..

Nagkamustahan pa kami ng konti pero nataranta na ako ng makita ko si Dhea na papunta sa shop kaya dali dali akong nag paalam kay Sam..

"Hi Loves..sino kausap mo?.. " matamis ang ngiti nya pero alam kong nagbabanta ang mga tanong nya..

"Oh.. Prof ko dati yun labs.. Nagtanong lang ako kung pwede pa ako mag enroll.." sabi ko at medyo kabado.. Nagbabanta ang mga tingin nya... Sinuri nya kung nagsisinungaling ako o hindi.. Sa istili ng pagmamatyag nya eh parang na iscan nya na ang buong pagkatao ko.. LAlo akong kinabahan..Maya maya ay ngumiti na sya at umikot at pumwesto sa kandungan ko..

Nakahinga ako ng maluwag.. Napakaselosa pa naman nitong si Dhea.. Kailangang mag ingat sa mga galaw .. Hmm..

Maya maya dumating sila Chichi at nagulat ako pagkat kasama nya si Nicky.. Talagang magaganda ang mga ito.. Napalibutan ako bigla ng mga magaganda.. Nuon ko napansin na brown pala ang mata ni Nicky.. Na screen ko agad ang buong katawan nya.. T-Shit na fit..at maiksing shorts.. Kitang kita ang makinis at mala labanos na legs... Napakaputi nya... Sya yung tipo ng pinay na pag naglakad sa daan ay iisipin mong foreigner.. Nakaramdaman ako ng munti pero madiing kurot sa likod ko.. Napatingin ako kay Dhea at nakangiti na naman sya.. Pero alam ko na ang ngiting ito.. Nag hands up ako at hinalikan ko sya sa labi.. Umiwas sya at ngumuso.. Tulad ng gawain ni Chichi.. Natatawa ako sa reaksyon nya.. Parehas na parehas talaga silang mag kapatid pati sa mannerisms..

"Kuyaa..Bakit walang tao?.." tanong ni Chichi..

"Ewan ko.. BAka may balat ka sa pwet?.." sabi ko na lang.. Natawa si Nicky at Dhea sa sinabi ko.. Lumabas ang pantay pantay na ngipin ni Nicky.. Grabeh talaga.. PArang ang sarap dilaan ng labi nya.. at ang dibdib.. Shit!... Nuon ko napansin na wala syang suot na bra.. Maliit lang siguro ang utong nya kaya di masyadong halata.. Pero dahil sa katititig ko eh napuna ko ang maliit na detalyeng ito.. Dahil sa isipin iyon ay unti unting tumigas ang ari ko na inuupuan ni Dhea.. Napatili sya ng impit at bigla akong niyakap.. Di na pinigilan ang pagtigas nito at lalo ko syang niyakap..

"Loves.. Anu yan?" sabi nya ng pabulong..

"Miss ka na nyan mahal ko.. " sabi ko sa kanya sabay kagat sa labi nya..

"Hey..Kakainggit kayo ah.." nagulat ako pagkat nagsalita si Nicky.. Napatitig ako sa kanya.. Nagkatinginan kami at parang namamagnet ako sa kanya..Naramdaman ko na lang na kinagat ni Dhea ang tenga ko.. NAtawa na naman ako sa asal nya.. Daig pa nito ang inahing aso na ayaw malapitan ang tuta..

"Kuya kain ka oh.." singit ni Chichi sabay abot ng burger sa akin.. Inabot ito ni Dhea at binuksan..Kumagat sya at bigla akong hinalikan.. Pilit nyang binuka ang bibig ko at naramdaman kong tinutulak nya ang kinagat nyang burger para makain ko ito.. Tinanggap ko ito at nginuya.. Narinig kong tumawa ng mahina si Nicky.. Napansin ko namang nagsimangot si Chichi sa gilid habang ngumunguya..

Nag miryenda kaming apat sa shop.. Wala paring pumapasok na customers kaya tumambay na lang sila hanggang mag gabi na.. Napag alaman kong kalog din pala at makulit si Nicky.. Naging kasundo ko agad sya.. Laging nakayakap si Dhea sa akin at pag napapansin nyang nagkakatinginan kami ni Nicky ay bigla nya akong hahalikan ng madiin, bagay na ikinasisimangot ni Chichi.. Di ko alam kung bakit..

Alas otso na ... Customer ko ang apat na pogi.. Bale isa lang talaga.. Si Aldrin lang..Nanunuod lang sila ng Dota Replay ata... Seryoso silang nag bibigay ng komento.. Wala akong alam masyado sa pinapanuod nila...

Maya maya may pumasok na babae at lalaki.. Magsyota ata.. May dating ang babae.. Una mong mapapansin ay ang malulusog nitong suso.. Tinitigan ko ang lalake.. Putsa.. Mukang bulate.

Biglang nag wild yung tatlo.. Nagsigawan sila ... Nagulat ako dahil parang nag aasaran na naman sila.. Para sa simpleng taong katulad ko na simpleng mag isip.. Mahirap silang sabayan.. Nagparint lang pala yung magsyota at umalis na..

Maya maya tumayo si Aldrin at pinatay ang Computer.. Nagbayaad agad sya sa akin ng bente pesos at lumabas..

Nagsigawan na naman yung tatlo..

"Okay lang yan Pot.." sabi ni Darius kay Aldrin pagkat Ipot ang palayaw nito..

"Tangna.. Okay lang talaga ako.. BAkit anu bang problema?.. Baliw ka ata eh.." sabi ni Aldrin.. Maging ako natatawa pagkat parang defensive sya bigla..

"Ganyan ang pag ibig kaibigan.. Minsan masarap..Minsan masakit din.. MAtuto kang makibagay.." pangaral ni Rhoi habang inakbayan si Aldrin..

"Tangna nyo.. Para kayong mga tanga ah.. " sabi ni Aldrin sabay tawa.. Pero parang pilit lang..

Biglang lumapit si Darius kay Romeo.. Nakita kong parang bumubuka ang bibig ni Romeo sabay tumawa si Darius..

"Oh.. Pakshet kayo.. Anu na naman yan?.." sigaw ni Aldrin..

Nagbungisngisan ang tatlo.. Nakakaaliw ang pag aasaran nila..

"Mauna na nga kayo at kukunin ko pa sukli ko.." sabi ni Aldrin.. Nauna ng lumakad ang tatlo.. Nakatalikod sila at nakita kong nag punas ng mata si Aldrin bigla.. Mabilis lang ito.. Pero sapat na para mapansin ko..

"Umiiyak ka?.." bulong ko bigla.. sabay abot ng sukli..

"Gago..!.. Napuwing ako.. Bitch!.. Fuck!.." biglang sumibad si Aldrin at sumunod sa tatlo..

Hmm..Parang nahuhulaan ko na ang takbo ng eksena.. Mukang crush ni Aldrin ang babae kanina at parang nasaktan sya ng may kasamang iba yung babae.. Napailing na lang ako pagkat concern din ako sa kanya.. Di naman siguro sya mag susuicide..

Lumipas ang ilang oras pa at nakaramdam na ako ng antok.. Nagpasya na akong magsara at maglinis.. Binilang ko ang benta ko sa araw na iyon at natawa na lang ako pagkat si Aldrin lang pala ang customer ko buong maghapon.. Hayz..

Sinilip ko ang cellphone ko at nakita kong naka 3 miscall si Sam.. Sasagutin ko sana sya ng maalala kong wala na pala akong load.. Putsa talagang buhay to.. Napakapangit na araw toh..

Naligo na lang ako at kumain na.. Pagtapos kong kumain ay umakyat na ako sa itaas at bumagsak sa kama.. Pinilit ko na lang matulog kahit dilat na dilat ang mga mata ko..

Tangnang araw to..

BOORRIIINGGGGG!!!

Boring nga talaga antagal namin hinintay eh ..

No comments:

Post a Comment