Saturday, June 9, 2012

Part 4

Matuling lumipas ang mga araw. Sumapit na naman ang enrollment for second semester sa school namin. Napagpasyahan kong kumuha ng kahit ilang subjects lang sa computer para kahit papaano may pagkaabalahan naman akong kakaiba.
Linggo ng tanghali.. Habang nagtatanghalian kaming mag anak.. Binuksan ko ang paksa tungkol sa pagbalik eskwela ko.
"Ahm .. Tay.. Nay.. Balak ko po sana mag enroll this coming second sem.. Kukuha lng ako ng kahit ilang units lang.. Para naman kahit papaano umuusad yung mga subjects ko.. Boring na rin kasi minsan dito.. Paulit ulit na lang.." panimula ko.
Natigil sa pagsubo si Itay.. Nagkatinginan sila ni Inay..
"Wala naman problema iho. Eh paano itong shop?.. Sayang naman ang kita pag di ka nagbukas kahit kalahating araw lang.. Alam mo namang kokonti lang ang computer shops dito sa lugar natin eh.. Tanungin mo muna sa Nanay mo.." sabi ni Itay..
"Eh ganun nga anak... Baka mapabayaan natin tong negosyo na binigay ng Ate mo.. Alam mo namang wala kaming alam dyan ng Tatay mo..Magbukas nga lang nyan eh nalilito na ako.. " sabi naman ni Inay..
Napakamot ako ng ulo... Problema nga .. Maski ako nanghihinayang sa maaring kitain ng computer shop o di kaya ay di ko na masyadong maasikaso ang pagpapalakad nito..Pero boring na talaga dito..
"Ganun po ba?.. Sige po.. Hayaan nyo na.. " tinuloy ko na lang ang kinakain ko na medyo masama ang loob dahil ngayon lang ako humiling at nabokya pa..
Nagkatinginan na lang ang magasawa..

Pagtapos ng tanghalian ay balik computer shop ako.. As usual ..Maalinsangan na naman sa loob.. Sa susunod nga na tawag ni Ate ay hihilingin kong gawing aircon na ang shop para naman maginhawa na rin..
Wala pa rin akong customer.. Naiinip na naman ako kaya naisipan kong itxt si Dhea.. Wala ring reply kaya lalo lang itong nakadagdag ng bagot ko.. Sa mga ganitong pagkakataon ay talagang nakakamiss ang makulit na si Chichi..Speaking of Chichi.. Nitong mga nakaraang araw ay talagang todo effort ang batang yun sa pagiwas sa akin.. Talagang nahihiwagaan na ako sa mga ikinikilos nya.. Napapaisip ako minsan kung ano ba ang nagawa kong mali sa kanya para layuan nya ako.. Hmm..
Nasa malalim akong pag mumuni muni ng makita ko si Chichi na naglalakad ng nakapayong sa labas.. May hawak itong isang litro ng Coke at dirediretsong naglalakad sa daan.. Bumalikwas ako sa pagkakaupo ko sa server at dali daling lumabas..
"PSsst!!.. Penge!.." sigaw ko..
Tumingin sa akin si Chichi at sumimangot lang.. Dirediretsong naglakad ito papunta sa gate nila.. Supalpal na naman ako.. Talagang nakakarami ng ang batang ito ah!..Lugo lugo akong nagbalik sa loob ng shop... Lalong tumamlay ang araw ko sa malamig na pakikitungo sa akin ng batang yon.. Hayzz..
Nagbukas na lang ako ng internet at nanuod ng kung ano ano para malibang..
Lumipas ang ilang oras, isa isang dumating ang apat na poging...Dirediretso itong nagbukas ng computer at nag asaran..
"Tangna.. Ako pa rin hitter.. Sino ba kalaban natin?..Taga san daw ba?.." bungad ni Romeo.
"Ewan ko nga eh.. Sabi ni Makmak taga kabila daw... mga taga kamagong daw.." sabi ni Aldrin..
"May kalaban kayo?.." tanong ko..
"Yeah.." sabi ni Darius..
"DOTA?." muli kong tanong...
"Hinde Facebook.. 4v4 facebook...paramihan ng friends.." asar ni Rhoi sa akin..
Nagtawanan ang tatlo.. Tangna.. Sana matalo ang mga kumag na toh..
Maya maya, mas marami pang kabataan ang dumating .. Halos mapuno na ang shop at di ko na makita ang mga naglalaro sa hinde..
"Oh toss coin na ... " sabi ni Darius sabay hagis ng piso..
"Heads.." sabi nung isang pangit na kalaban ata nila..
Maski ako napasilip kung anong lumabas sa piso.. Ibon ang lumabas.. Panalo sila sa toss coin.. Medyo alam ko na ang kalakaran ng ganito... Sila ang mamimili ng kung saan sila..
"Rom panalo tayo sa toss coin.. Anu tayo?.." sabi ni Darius..
"Side kami.. Upo na para makauwi na rin kayo ng mabilisan ..." sabi ni Romeo sabay tawa..
Tumahimik ang laro.. Seryoso na ang lahat.. Maraming tao sa kanya kanyang panig.. Maski ako nakikinood sa malapit na player sa tabi ko.. Di ko maintindihan kung sino na ang nakakalamang..Maya maya nagtayuan na ang lahat..Tapos na ata.. Bumalik agad ako sa pwesto ko..
“Oopsss.. Before anything else..Pay after play.. 15 pesos each.... “ sabi ko sa mga naglaro..
“Thank you for your donations guys.. Sa uulitin!..” sabi ni Romeo.. Nagtawanan ang apat na parang mga demonyo...Napailing na lang ako.. Talagang malalakas mang asar ang apat na sira ulong to..
Nakita kong malulungkot ang mga dumayo.. Mukhang nanalo ang apat na kumag.. Maswesrte ba talaga sila o sadyang magagaling lang?.. Hmmm..
Unti unting naubos ang mga tao .. Mukang lahat sila eh kampi sa mga dumayo.. Tatawa tawa ang apat at nagbibilang ng pera.. Nakita kong malaki laki din ang napanalunan nila..
Maya maya may pumasok na lalaki.. Nakahubadito at maitim.. Kilala ko na ito.. Mabait naman ito pero kung di mo talaga sya kilala.. Iisipin mong holdaper sya..
“Oy.. Nickson.. Bili ka daw miryenda.. “ sabi ni Rhoi..
“Yun.. Sakto pala ang datingan ko.. Akina pera..” sabi ni Nickson.
Inabot na nila ang pera.. Mabilis na kumilos si Nickson at mabilis ding nakabalik dala ang miryenda...Hati hati kami sa napanalunan ng apat.. Hmm.. Buti na lang nanalo sila.. Ahaha..Masaya kaming nagkwentuhan..Gusto ko na rin matuto ng Dota.. Mukhang magandang business ito eh.. Haha..
Sumapit na ang dilim.. Alas otso y medya na .. May apat pa akong customers.. Dalawang bakla., 1 matrona at isang payat na lalaki na nasa dulong computer..Medyo duda ako sa isang ito.. Nakatagilid ang monitor nya at mukhang may kung anong pinapanuod..Di ko inaalis ang tingin ko sa lalaking nasa dulo..Baka mamaya may gawin itong di maganda..Maya maya nakarinig ako ng tawag..
Lumingon ako sa labas at nakita ko sina Dhea at si Chichi na naghihilahan.. Mukhang papunta sila dito.. Nagtaka ako kaya napalabas ako at binalewala ko na ang lalaki..
Nakalapit na silang dalawa.. Agad akong hinalikan ni Dhea sa labi.. Masarap talaga ang labi ng mahal ko.. Napansin ko si Chichi na napaismid. Talagang nagtataka ako sa kilos ng batang to..
“Musta mahal?.. Mukhang may problema na naman kayo ng kapatid mo ah?..” sabi ko sabay yakap kay Dhea..
“Eh eto kasing batang toh.. Sinabi ko na nga na wag na mahiya sayo kasi para ka na nyang kuya eh..” sabi ni Dhea..
“Oo nga naman Chi.. Anu ba kasi yon?..” sabi ko sabay lingon kay Dhea..
“Eh.. kasi itong batang to.. May program sila sa school.. May dadating na bisita ata at yung section nila ang nautusang mag accomodate.. Highest section kasi sila kaya sila talaga ang nakatoka pag may dumadating na bisita.. “. paliwanag ni Dhea..
“Oh eh anong problema?..” tanong ko.
“So yun nga.. Eh aalis kasi si Mom tomorrow. May Exams naman ako sa second subject ko.. Walang aattend ng meeting nya.. So kaya nga kami andito kasi papakiusapan sana kita na umattend on our behalf.. Ok lang naman sayo di ba mahal?.. “ sabi ni Dhea sabay halik sa pisngi ko..
Napangiti ako sa ginawa nya.. Miss ko na rin ang paglalambingan namin.. Naging busy kasi sya kasi exams nila sa school kaya di kami nagkakaroon ng time sa isat isa.. Sa gigil ko kinulong ko ang mukha ni Dhea at hinalikan ng madiin at malalim sa labi.. Tinugon nya naman ito at parang hayok din gumanti.. Napasarap ang halikan namin ng maalala ko si Chichi... Kumalas ako sa halikan namin at napansin kong nanlilisik na ang mga mata nito nakatingin sa malayo..
“Ok ok.. Ako na ang sasama sa kanya..” sabi ko..
“Kitams?.. Salamat labs.. yaan mo may premyo ka sa aking after ng exams namin.. “ bulong ni Dhea..
Napangiti na lang ako sa sinabi nya.. Nakarinig ako ng tumatawag sa pangalan ni Dhea.. Lumingon kami at nakita ko ang nanay nya na nasa gate ng bahay nila..Dali daling lumapit si Dhea at naiwan kaming dalawa ni Chichi..
“Psst.. Ikaw .. Marami ka ng kasalanan sa akin.. Bakit ba parang galit ka sa akin..?.. Dapat nga matuwa ka lalo kasi naging kami na ng Ate mo.. Di ba yun ang gusto mo?..” sabi ko sabay luhod at harap sa kanya..
Parang lumungkot ang kaninang galit na mukha ni Chichi.. Di sya tumitingin sa akin..
“Uy.. Para naman akong tanga dito eh... Nagsasalita ako ng walang kausap.. “ sabi ko.. Hinawakan ko ang mukha nya at pilit ko itong hinaharap sa akin..
“Alam mo... Miss na miss na kita.. “ sabi ko at nakita kong nagsalubong ang mga kilay nya..
“Ngayon ko lang napatunayan ang isang bagay..” sabi ko at napatingin na sya sa akin..
“Ang panget mo pala pag nagagalit ka.. “ sabi ko sabay tawa..
Lalong nagsalubong ang kilay nya..Akala ko lalong nagalit pero nagulat ako ng tumawa sya.. Pinagkukurot nya ang mga pisngi ko at parang gigil na gigil..
“Ang yabang mo.. Bakit pogi ka?...” sabi nya ng nakanguso..
“Haha.. Kitams.. Eh di nahuli rin kita?.. Wag mo na uulitin yun ah?.. Talagang nalungkot ako nung di ka na bumibisita dito sa shop..” sabi ko..
“Eh kasi ikaw eh.. Kainis ka.. “ sabi nya ..
“At baket?.. “ tanong ko..
“Wala.. Palaro nga ako..” sabi nya at natawa na lang ako..
Masaya ako at bumalik na si Chichi sa dating sya..

Kinabukasan ... Maaga akong gumising.. Nagpaalam muna ako sa mga magulang ko na tanghali ko na bubuksan yung shop kasi sasamahan ko si Chichi sa school..Pagkatapos kong maligo at kumain ay nagpunta na agad ako sa tapat ng bahay nila.. Nagdoor bell na ako.. Maya maya may nagbukas ng pinto.. Di ko ito kilala.. Maganda sya at maputi.. Natulala ako bigla..
“Yes?.. What can I do for you?..” parang boses ng anghel ang narinig ko..
“Ahmm.. “ Nawalan ako ng masasabi.. Nakatitig lang ako sa magandang mukha sa harap ko.
“Kuya!.. Andyan ka na pala.. Ayy..Syangapala ... Si Ate Nicky.. Pinsan sya ni Mom..Ate si Kuya .. Boyfriend ni Ate..” pagpapakilala ni Chichi..
“Oh.. Nice to meet you.. “ sabi nya sabay abot ng palad sa akin.. Inabot ko rin ang kamay nya at di ko mapigilan ang mapapikit dahil malambot ito at makinis.. Humahalimuyak din ang bango nya.. Muli kong binistayan ng tingin ang kabuuan ni Nicky.. Talagang maganda sya.. Di ako makapaniwalang may isa pang dyosa sa bahay ng mahal ko..
Narinig kong tumikhim si Chichi.. Salubong na naman ang kilay nito.. Napangiti na lang ako.. Ayoko ng awayin ang batang to at nagiging miserable ang buhay ko..
“Oh ano tara lets?..” sabi ko at napangiti na naman sya..
“Teka si Ate...Ateeeeee.. andito na si Kuya.. Ang tagal moooooooooooo..” sigaw ni Chichi.. Natawa kami pareho ni Nicky.. Muli kaming nagtitigan at talagang natutulala lang ako sa ganda nya.. Ang kinis kinis ng kutis nya... at laging nakangiti..
“Ay.. Sorry mahal.. Na late kasi ako ng gising .. KAw rin may kasalanan.. Ang tagal mo kasi binaba ung phone eh..” sabi ni Dhea sabay halik sa labi ko..
Napatingin ako kay Nicky.. Parang nakangisi sya.. Hinihila na ako ni Chichi at nagpaalam na kami sa kanya..
“Sino yun labs?.. “ tanong ko kay Dhea ng pabulong..
“Ah.. Bale tita namin sya.. Pero Ate na lang ang tawag namin kasi bata pa sya.. Cousin sya ni Mom.. Galing syang States.. Sinundo sya ni Mom kanina sa Airport..Biglaan kasi ang pagdalaw nya.. Parang may problema ata..Sakit daw sa ulo yan eh...Hayaan mo na sya...” sabi ni Dhea..
“Oy.. Anu bang gagawin ko ha?.. “ sabi ko sabay hawak kamay ko sa magkapatid.. Nasa gitna nila ako..
“Basta.. “ sabi ni Chichi..
“Yaan mo na mahal...Sundin mo na lang ang prinsesa.. “ asar ni Dhea sa kapatid nya sabay tawa...
Natawa na rin ako..Pumara na ako ng tricycle at nagpahatid sa labasan..Pagdating sa labasan ay nag abang na ng FX si Dhea.. Hinintay ko syang makasakay at saka kami nagtungo ni Chichi sa school nya.. Konting lakad na lang ito .. Magkahawak pa rin kami ng kamay.. Masaya syang nagkukwento ng kung ano ano.. Nagbibida ng mga kaklase nya.. Nakarating na kami sa room nila at parang nagkakagulo ang mga tao.. Mukang nakahinga ng maluwag ang guro ng makita si Chichi..
“There you are.. Chichi.. bakit ang tagal mo?.. Padating na yung mga bisita at di ka pa nakakapagpraktis!..” bungad ng teacher ni Chichi...
“Sorry po.. “ sabi ni Chichi..
“Ahmm..Dito na lang po kayo sa upuan Mister.. Bibihisan ko na po itong batang ito.. Halika na Chi at kaw na lang iniintay .. “ sabi ng Teacher..
Nagflying kiss pa si Chichi at naglakad papunta sa kung saan.. Nagkunwari naman akong sinalo ko ito at kinain..Natawa sya sa ginawa ko.. Naghanap na ako ng mauupuan.. Mukhang bigatin ang bisita.. Marami ng tao at pulos mga gurang.. Naghahanap ako ng kakilala ng may marinig akong tumawag sa pangalan ko..Lumingon ako at nakita ko si Ate Vera..
“Psst!..” sabi nya..
“Uy!.. Anu ginagawa mo dito?.. “ tanong ko..
“Eto.. Magpipicture sa pamangkin..Kaw.?” sabi nya..
“Eto.. Magchecheer sa kapatid..” sabi ko at natawa ako sa pag angkin ko bilang kapatid kay Chichi..
“Ahh.. Dito ka.. “ sabay tapik sa katabing bangko sa tabi nya.. Dali dali akong lumipat sa tabi ni Ate Verna.. As always.. Talagang nakakaakit na naman ang amoy nya at itsura.. Nagkwentuhan kami ng makarinig kami ng palakpakan.. Pati ako napapalakpak na lang at lumingon lingon sa paligid.. Ah.. Kaya naman pala.. Si MAyor pala ang bisita.. NAkita kong sinalubong sya ng prinsipal at guro ni Chichi ang bisita.. Nagkamay sila at umupo na ito sa upuan para sa mga panauhing pandangal.. Tamihik kaming sumubaybay ni Ate Verna.. Maya maya may pumailanlang musika.. Hawaiin dance.. Lumabas bigla ang limang batang babaeng nakahawaiin dress.. Napatayo ako ng makita ko si Chichi... Todo palakpak ako sa kanya.. Grabeh.. Dali dali kong nilabas ang cellphone ko at walang tigil na nag picture.. Maging si Ate Verna ay ganun din ang ginawa.. I vinideo ko pa ang sayaw nya..Todo ngiti ako sa kanya.. Ng matapos ang sayaw ay nagpalakpakan ang mga tao.. Parang sa aking ang pinakamalakas na palakpak.. Nagpasalamat na ang guro ni Chichi sa mga bata..Talagang nasorpresa ako sa sayaw..
Maya maya nakita ko si Chichi na papalapit sa amin.. Suot pa rin nya ang Hawaiin Dress nya.. Di ko mapigilang titigan si Chichi.. Ayaw ko man ay parang naaakit na rin ako sa kanya.. Maluwang ang ngiti nya.. Napatigil ako.. Parang may kakaiba akong naramdaman.. Parang lalong gumanda si Chichi sa pangingin ko..Naramdaman ko na lang na kumandong na sya sa akin at yumakap..
“Ayos ba?..” nakangiti nyang tanong..
NApangiti na rin ako ...
“Anong ayos?.. Grabeh ang galing mo palang gumiling!.. “ nakangiti kong sabi..
Nagtawanan kami pero natigilan sya at napasimangot ng makilala ang nasa tabi ko.. Naalala ko si Ate Verna kaya pinakilala ko na sya..
“Ahmm.. Ate si Chichi.. Sister ko.. Chi.. si Ate Verna.. Special Friend ko..” sabi ko sabay titig kay Ate Verna..
Naramdaman kong parang naging sakal ang yakap sa akin ni Chichi.. Eto na naman sya.. Napangiti na lang ako..
Nagkaroon ng konting salu salu sa room nila Chichi.. Nagsusubuan pa kami habang kumakain..Masaya kaming nagtatawanan .. Di ko na naalala pa si Ate Verna..
Matapos ang program ay masaya kaming umuwi.. Pinakita ko pa sa kanya yung mga kuha ko.. Todo ngiti lang sya.. Pero natigilan na naman ako ng makita ang isang picture nya na nakasuot ng seksing hawaiin dress.. Napaisip ako.. Nasa tapat na kami ng bahay nila..
“Teka Chi.. Ilang taon ka na?..” tanong ko pagkat hanggang sa oras na ito pala ay di ko pa alam ang edad ng kapatid na ito ni Dhea..
“Bakit?..” inosente nyang tanong..
“Ahmm.. Wala lang..Marami na kasing nagtatanong sa atin.. Yung mga nagbabasa ng kwento natin..” tanong ko..
“Haha....Ok.. For the sake of the readers..Im 12 turning 13 this coming December...Oh Ok na?..” sabi nya..
Oh ayan na Readers... Sya na mismo ang sumagot ng tanong nyo tungkol sa edad nya..

No comments:

Post a Comment